Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
223 người đã bình chọn
769 người đang online

Hội đồng nhân dân huyện khóa XIX nhiệm kỳ 2011 - 2016 tổ chức kỳ họp thứ 9

Đăng ngày 17 - 07 - 2014
100%

Thực hiện luật tổ chức HĐND, trong 2 ngày 7 và 8/7/2014, tại hội trường lớn của huyện, HĐND huyện Thường Xuân khóa 19 nhiệm kỳ 2011- 2016, đã tổ chức kỳ họp thứ 9.

            Dự kỳ họp có ông Lục Đăng Khoa- Phó chủ tịch Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, Đại biểu HĐND tỉnh. Tham dự còn có các đ/c trong BTV huyện ủy, TTHDND, UBND, MTTQ huyện, thủ trưởng các cơ quan, phòng ban, đơn vị, TT HĐND, UBND 17 xã, thị trấn và các ông bà đại biểu HĐND huyện khóa 19 nhiệm kỳ 2011- 2016.
            Phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Đỗ Xuân Nam- Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện khẳng định: 6 tháng đầu năm 2014, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của điều kiện thời tiết khí hậu, giá cả thị trường tăng cao... đã ảnh hưởng đến kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn huyện. Nhưng dưới sự lãnh đạo của huyện uỷ, sự giám sát của HĐND và điều hành của UBND huyện, các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn huyện ta vẫn đạt và vượt kế hoạch đề ra, như về diện tích, năng suất và sản lượng các loại cây trồng vụ đông xuân đạt cao. Riêng năng suất lúa vụ chiêm xuân đạt cao nhất từ trước đến nay. Chương trình xây dựng nông thôn mới có sự chuyển biến rõ dệt, găn thực hiện các tiêu chí với việc thực hiện nghị quyết số 09 của BCH Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo nhanh và bền vững ở các huyện miền núi Thanh Hóa đến năm 2020”. Chất lượng hoạt động văn hóa có nhiều chuyển biến tiến bộ. Quốc phòng an ninh luôn ổn định và giữ vững. Tuy nhiên, bên cạnh nững kết quả đạt được trên một số lĩnh vực, một số chỉ tiêu vẫn đạt thấp so với kế hoạch đề ra như về kết quả trồng rừng, trồng cây cao su, số lương đàn vật nuôi, tỷ lệ thu ngân sách tại các xã, thị trấn... Đồng chí yêu cầu cần tập trung xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm cũng như các giải pháp cơ bản trong những tháng còn lại của năm 2014; đồng thời đề nghị các đại biểu tham gia chất vấn phải đi sâu vào các vấn đề trọng tâm, đúng thẩm quyền; đối với các cơ quan, đơn vị khi trả lời chất vấn với phải thẳng thắn, trả lời đúng trọng tâm và không né tránh trách nhiệm. 

                                 
                                                               Đồng chí Đỗ Xuân Nam - Bí Thư huyện Ủy

             Ngay sau lễ khai mạc, kì họp đã thông qua luật tổ chức HĐND miễn nhiệm đối với ông Trần Quốc Tuấn nguyên ủy viên thường trực HĐND huyện do chuyển công tác sang giữ chức vụ chánh văn phòng huyện ủy và tiến hành bầu bổ sung Ông Lương Đình Luyện nguyên chủ tịch UBMTTQ huyện vào chức danh Ủy viên thường trực HĐND huyện Thường Xuân Khóa 19, nhiệm kì 2011- 2016.
           Tiếp đó, Thay mặt UBND huyện, ông Lang Đức Bông – UVBTV huyện ủy- PCT TT UBND huyện đã trình bày báo cáo kết quả thực hiện các mục tiêu KT- XH- QPAN6 tháng đầu; nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2014. Báo cáo nêu rõ: Mặc dù gặp nhiều khó khăn về điều kiện khách quan và chủ quan, nhưng bằng nổ lực chung của toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân, tình hình KT- XH- QPAN luôn ổn định và có nhiều chuyển biến tích cực. Kinh tế có mức tăng trưởng khá. Có nhiều chỉ đạt đạt và vượt kế hoạch đề ra. Về lâm nghiệp, toàn huyện đã trồng mới được trên 290 ha rừng tập trung, 180 nghìn cây phân tán và 10 ha cây cao su tiểu điền, tình hình an ninh rừng ổn định. Về sản xuất nông nghiệp; Tổng diện tích gieo trồng 6 tháng đầu năm đạt 7.510 ha, ; tổng sản lượng lương thực đạt gần 18.300 tấn; đạt 108,1% KH. Riêng diện tích lúa chiêm xuân đã gieo trồng được 2.630 ha, đạt 109, 6% Kh. năng suất lúa đạt 57 tạ/ ha. Đối với nuôi trồng khai thác thủy sản đạt 550 tấn, giá trị sản lượng đạt 5,5 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách là hơn 311 tỷ đồng, đạt 73,5% KH Huyện, bằng 109,3% cùng kỳ. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ đạt trên 114 tỷ đồng. Về chương trình xây dựng nông thon mới, đến nay toàn huyện đạt trung bình 6,9 tiêu chí/ xa. Riêng xã Ngọc Phụng đạt 15/ 19 tiêu chí. Các lĩnh vực văn hóa xã hội tiếp tục chuyển biến tiến bộ, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của đại bộ phận nhân dân cơ bản ổn định, giữ vững, tạo đà để KT- XH phát triển.
              Trên cơ sở những kết quả đạt được và những tồn tại hạn chế cần khác phục, báo cáo đã nêu các nhiệm vụ và giải pháp trong tâm nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và kế hoạch năm 2014.
kỳ họp thứ 9 HĐND huyện khóa XIX đã thông qua các báo cáo và tờ trình, trong đó: UBND huyện đã trình các báo cáo về: kết quả thực hiện thu, chi ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014, quyết toán thu, chi NS huyện năm 2013; tờ trình về việc phê duyệt quyết toán ngân sách năm 2013; kết quả giải quyết những nội dung chất vấn và kiến nghị của cử tri tại kì họp thứ 8 HĐND huyện khóa 19. Thường trực HĐND huyện trình bày báo cáo hoạt động của HĐND huyện 6 tháng đầu năm, chương trình hoạt động 6 tháng cuối năm 2014. Viện kiểm sát nhân dân, tòa án nhân dân huyện thông qua báo cáo công tác kiểm sát, xét xử 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014...

            Tại phiên thảo luận, các ý kiến đều thống nhất với báo cáo tình hình kinh tế, xã hội, QPAN 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2014; các báo cáo và tờ trình được trình tại kì họp.
Các ý kiến tham luận đều đánh giá kết quả lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của HU, HĐND, UBND, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế, xã hội, đảm bảo QPAN; khẳng định những kết quả đạt được là rất đáng ghi nhận, tạo đà quan trọng trong việc hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế, xã hội 6 tháng cuối năm và cả năm 2014.
            Tại kỳ họp vấn đề được các đại biểu thảo luận tập trung chủ yếu trên lĩnh vực phát triển lâm, nông nghiệp như kết quả trồng rừng, trồng cây cao su đạt thấp so với kế hoạch đề ra; quy mô, chất lượng trong chăn nuôi chưa có bước phát triển. 
           Trong kỳ họp này những vấn đề được đại biểu quan tâm phân tích làm rõ nguyên nhân và đề ra các giải pháp khắc phục đó là trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới đề nghị được nhà nước hỗ trợ về kinh phí xây dựng nhà văn hóa, cung cấp cẩm nang trong lộ trình thực hiện, các biện pháp hỗ trợ về vốn, cây con giống cho nhân dân đầu tư phát triểm sản xuất; kiểm tra, rà soát việc thực hiện các tiêu chí, kết quả thực hiện các chương trình, dự án về đầu tư phát triển sản xuất... Đối với công tác quản lý nhà nước về tài nguyên môi trường, các đại biểu và cử tri phản ánh về tình trạng khai thác khoáng sản tại xã Bát Mọt làm ảnh hưởng đến môi trường và đời sống sản xuất, sinh hoạt của người dân địa phương...Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, năng lực tài chính của một số nhà thầu không đảm bảo; nhiều công trình tiến độ, chất lượng chậm, việc thanh quyết toán các công trình còn nhiều bất cập.... Đối với công tác thu - chi ngân sách nhà nước trên địa bàn được nhiều đại biểu phân tích những bất cập, làm rõ nguyên nhân về kết quả thu ngân sách đạt thấp, trong đó năng lực quản lý, sử dụng tài chính của một số địa phương còn hạn chế; trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ kế toán còn nhiều yếu kém... trên cơ sở đó, các địa biểu đã đưa ra các biện pháp để tăng nguồn thu ngân sách trên địa bàn, vấn đề điện nông thôn cũng là nội dung được các đại biểu, cử tri các xã Xuân cao, Bát Mọt, Xuân Thắng đặc biệt quan tâm, như cần đầu tư xây dựng trạm biến áp tại thôn Xương, thôn Tân Thắng xã Xuân Thắng; đầu tư xây dựng và cung cấp điện cho bà con nhân dân thôn Xuân Minh 2, xã Xuân Cao. Cũng tại phiên thảo luận, đại biểu Cầm Thị Phượng- chủ tich Hội liên hiệp phụ nữ huyện Thường Xuân kiến nghị, đề xuất nhiều vấn đề còn tồn tại, hạn chế trong quản lý, tổ chức thực hiện của các ngành chuyên môn, chính quyền các địa phương:
Tại kỳ họp, 4 đơn vị chức năng là phòng tài chính - kế hoạch, phòng Tài nguyên - môi trường, phòng công thương, phòng lao động thương binh và xã hội, phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện đã trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và của đại biểu tham dự kỳ họp, các vấn đề tập trung vào các lĩnh vực về vốn đầu tư cho xây dựng nông thôn mới; quy hoạch sử dụng đất đai; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất , việc triển khai thực hiên kế hoạch trồng rừng, trồng cây cao su, trồng quế..

                                 

                                                    Đồng chí Cầm Bá Xuân - Chủ tịch UBND huyện
           Thay mặt UBND huyện, ông Cầm Bá Xuân- PBT HU, -Chủ tịch UBND huyện đã đã có bài phát biểu phân tích làm rõ hợn những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2014; đồng thời phân tích sâu hơn những yếu tố tác động của điều kiện thời tiết khí hậu, ảnh hưởng của giá cả thị trường, việc Trung quốc hạ đặt trái phép gìan khoan hải dương 981 tại vùng biển Việt Nam... đã tác động đến quá trình tổ chức, thực hiện nhiệm vụ. Đồng chí CT UBND huyện cũng nghiêm túc tiếp thu, giải trình một số ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền, đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng thuộc UBND huyện tiếp thu và giải quyết những ý kiến, kiến nghị của đại biểu và cử tri nêu ra tại kỳ họp. Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trong 6 tháng cuối năm và cả năm 2014, Đồng chí nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong thời gian tới, đó là: Trong phát triển kinh tế, cần đảy mạnh thực hiện tái cơ cấu ngành nông, lâm nghiệp, quy hoạch cụ thể đối với từng loại cây trồng, tăng hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích đất; các ngành chuyên môn, và các xã quan tâm chỉ đạo thực hiện hoàn thành kế hoạch trồng rừng, đề án phát triển bền vững cây quế, đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hình thức gia trại, trang trại vừa và nhỏ; chuyển đổi một số diện tích sang trông cây vụ đông, đặc biệt là tại các xã có tiềm năng về đất đai, nhân lực và các điều kiện khác để thực hiện như Xuân Dương, Ngọc Phụng, Thọ Thanh, Xuân Cẩm.
          Trong công tác xây dựng nông thôn mới, cần đẩy mạnh cải tạo vườn tạp gắn với thực hiện chuyên canh các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như bưởi, cam... thu hẹp mô hình chăn nuôi hộ gia đình theo hình thức chăn, thả sang chăn nuôi tập trung bằng trang trại; đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường nông thôn ngay tại hộ gia đình, khu dân cư, chỉnh trang nhà ở dân cư....
         Trên tinh thần tập trung dân chủ, các đại biểu dự kỳ họp đã thảo luận và biểu quyết nhất trí thông qua các dự thảo Nghị quyết về phê duyệt tổng quyết toán thu, chi ngân sách Nhà nước, chi ngân sách địa phương năm 2013.
Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, kì họp thứ 9 HĐND huyện Thường Xuân Khóa 19 đã kết thúc thành công tốt đẹp; đồng chí Đỗ Xuân Nam bí thư huyện uỷ CTHĐND huyện bế mạc kỳ họp.

                                                                                                                                                                 Thực hiện: Đỗ Bảy - Phương Nguyên – Văn Trường 
 

 

<

Tin mới nhất

Khai mạc Lễ hội đua thuyền huyện Thường Xuân lần thứ 2 và Lễ mừng cơm mới năm 2020(30/11/2020 9:37 CH)

V/v Tổ chức lấy ý kiến cử tri đối với việc nhập đơn vị hành chính xã Xuân Cẩm vào Thị trấn Thường...(23/05/2019 9:23 SA)

UBND huyện Tổ chức triển Hội nghị triển khai nhiệm vụ chỉ đạo điều hành 6 tháng cuối năm 2014.(17/07/2014 11:03 SA)

Hội đồng nhân dân huyện khóa XIX nhiệm kỳ 2011 - 2016 tổ chức kỳ họp thứ 9(17/07/2014 11:03 SA)

Đảng bộ huyện Thường Xuân tổ chức kỉ niệm 65 năm ngày thành lập (06/4/1949 - 06/4/2014).(11/04/2014 11:03 SA)

Tham quan, học tập xây dựng mô hình: trồng, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm từ cây...(11/04/2014 11:03 SA)

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Thường Xuân long trọng tổ chức lễ giao nhận quân năm 2013.(11/09/2013 11:02 SA)

Thư ngỏ về việc vận động hỗ trợ kinh phí xây nhà ở đối với liệt sỹ còn sống từ Nước CHDCND Lào...(01/08/2013 11:02 SA)

Hội thảo khoa học Hội thề Lũng Nhai(25/07/2013 11:02 SA)

Kỳ họp thứ 7, khóa XIX - HĐND huyện Thường Xuân(18/07/2013 11:02 SA)

°