Hướng đột phá của huyện Thường Xuân trong việc thu hút đầu tư phát triển công nghiệp giải quyết việc làm.

Tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư từ các công ty, doanh nghiệp sản xuất công nghiệp vào địa bàn huyện đang là chủ trương của huyện, với chủ trương đó những năm qua huyện Thường Xuân đã tạo điều kiện thuận lợi kêu gọi hợp tác đầu tư từ các công ty doanh nghiệp lớn đã và đang làm ăn có hiệu quả trong và ngoài nước nhằm sản xuất hàng hóa, giải quyết việc làm cho người lao động, tạo được nguồn thu cho ngân sách địa phương, góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới của huyện nhà.

            Công ty TNHH mây tre đan Quốc Đại Là doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm mây tre đan như: chao đèn lồng, trống đồng, chậu hoa, đĩa cuốn, lẵng hoa… từ nguyên liệu nứa vầu, sản phẩm xuất đi các nước Châu Âu. Ngay từ đầu năm 2012, Công ty TNHH Quốc Đại, gặp phải nhiều khó khăn về vốn, chi phí đầu vào tăng cao khiến cho sản xuất, kinh doanh giảm sút. Tuy nhiên, với chính sách hợp lý, trong đó chú trọng vào chất lượng sản phẩm, công ty đã đầu tư hơn 2 tỷ đồng mua máy móc, công nghệ mới, duy trì phát triển vùng nguyên liệu cho sản xuất, đưa ra các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu thị trường, nên trong năm 2012, công ty vẫn đạt mức tăng trưởng trên 11%, doanh thu xuất khẩu ước đạt hơn 60 tỷ đồng. Hiện tại công ty cũng đã ký đơn hàng đến hết năm 2013, góp phần tạo việc làm ổn định cho gần 200 lao động tại xưởng và hơn 4.000 lao động tại các địa phương trong tỉnh với mức thu nhập trung bình 3 triệu đồng/người/tháng. Năm 2013 được sự tạo điều kiện thuận lợi về mặt bằng để xây dựng nhà xưởng, chính sách thuế, nguồn nguyên liệu đầu vào cũng như nhân công, vốn hỗ trợ giải quyết việc làm từ chương trình 30a của Chính phủ và các điều kiện thuận lợi khác của huyện Thường Xuân, Công ty TNHH mây tre đan Quốc Đại đã mở chi nhánh tại Cửa Đạt, huyện Thường Xuân. Công ty đã đi vào hoạt động nhờ sự tạo điều kiện thuận lợi từ cơ sở hạ tầng của Trung Tâm dạy nghề huyện để vừa tổ chức sản xuất vừa xây dựng nhà xưởng, hiện nay tại chi nhánh có khoảng 20 công nhân đang làm việc và hơn 100 công nhân đang làm việc cho công ty tại xã Thọ Thanh với mức lương bình quân 3 triệu đồng một tháng, đồng thời được công ty hỗ trợ bữa cơm trưa, phối hợp với Trung tâm dạy nghề huyện hỗ trợ 30 nghìn đồng/1 người /1 ngày từ nguồn vốn dạy nghề học việc, từ sự nỗ lực đó bước đầu đã góp phần ổn định đời sống và tăng thu nhập cho người lao động. 
           Theo lãnh đạo Công ty cho biết nhu cầu người lao động trên địa bàn huyện xin vào làm việc tại công ty rất lớn nhưng bước đầu công ty mới chỉ nhận khoảng 100 hồ sơ. Nguyên nhân chính do thiếu nguồn nguyên liệu nên công ty cũng đang gặp khó khăn trong khâu sản xuất; Hiện nay công ty đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà xưởng để đi vào hoạt động ổn định, lắp đặt các loại thiết bị máy phục vụ sản xuất ra thành phẩm, đồng thời dạy nghề cho người lao động đảm bảo sản xuất ra thành phẩm tạo ra giá trị cho sản phẩm khi xuất khẩu; trước mắt công ty đang kết hợp với các ngành địa phương giải quyết tốt nguồn nguyên liệu phục vụ cho sản xuất./.

Đỗ Bảy

Đài TT-TH Thường Xuân